Sắc thuốc bắc với ấm sắc thuốc thế nào cho đúng?

Sắc thuốc bắc với ấm sắc thuốc thế nào cho đúng?

4 thg 7, 2013

Sắc thuốc bắc bằng ấm sắc thuốc thế nào cho đúng? Dưới đây là một số cách để bạn tham khảo:

1. Rửa thuốc:

Các vị thuốc bắc phần nhiều ở dạng đã được sấy khô và rất dễ bị mốc, mọt nếu để lâu hoặc bảo quản không kỹ. Vì lý do này, các loại thuốc chống mốc, mọt thường được thêm vào các vị thuốc. Ta đổ nước ấm cho ngập vị thuốc, khuấy đều khoảng 15 giây rồi đổ đi ngay. Rửa thêm lần hai cũng như trên. Đổ nước ấm cho ngập, ngâm khoảng 3 phút rồi đổ đi.

ấm sắc thuốc
 Một số loại thuốc dùng để sắc

2. Thời gian sắc:

Trung bình là 2 tiếng. Thời gian sắc có thể tăng thêm hoặc giảm đi tuỳ thuộc vào loại vị thuốc nào có trong thang thuốc. Chỉ cần cắm một bếp điện nhỏ vào một đồng hồ tự động (timer), chỉnh đồng hồ để tự động tắt sau 2 tiếng rưỡi, chỉnh bếp điện ở độ lửa trung bình. Sau lần sắc thuốc đầu tiên, thì tùy theo độ nước cạn lâu hay quá mau thì chỉnh độ lửa lại. Những lần sau đó thì chỉ việc để siêu thuốc lên bếp, bật đồng hồ tự động lên là xong.

ấm sắc thuốc
 Thời gian sắc thuốc là 2 tiếng

3. Không nên sắc thuốc bằng nồi kim loại:

Trong vị thuốc có rất nhiều các chất acids, chất kiềm và muối. Các hoạt chất này sẽ tác dụng với kim loại làm mất đi hoặc thay đổi dược tính của thuốc. Khi được đun nóng nhiều giờ đồng hồ, các phản ứng hoá học với kim loại càng mạnh hơn. Ấm sắc thuốc bằng đất loại cổ truyền là tốt nhất. Nồi nấu bằng thuỷ tinh, innox cũng rất thích hợp.


ấm sắc thuốc

Ấm sắc thuốc tiện dụng

4. Không nên dùng nước máy để sắc thuốc:

Trong nước máy có các thuốc sát trùng (chlorine, fluorine), các hóa chất do ô nhiễm môi trường nên không tốt cho sức khoẻ. Nước máy cần được đun sôi hoặc lọc trước khi dùng. Nên dùng những nước đã đun sôi này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

ấm sắc thuốc

Thuốc sau khi dùng ấm sắc thuốc

Đây là một số cách để sắc thuốc bắc bằng ấm sắc thuốc. Bạn nên tham khảo và dùng theo cách này sẽ đem lại cho bạn hiệu quả cao nhất. Chúc các bạn may mắn.

Lượt xem:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


BÀI VIẾT MỚI